Friday, January 20, 2017

stok tots: "i dont believe in cut loss ... " (20 JAN 2017)




may isang facebook entry ako nabasa just now ... pero last month pa itong entry na ito .... sabi nya ... hindi daw sya mag cut loss until 50% ng capital na lang nya natitira ...

well .. ok lang naman kung yun ang paniniwala nya ... but im not sure kung magiging milyonaryo itong ineng na ito ... milyonaryo in terms of net gains ha .. hindi in terms of capital (pwede kasing more than a million ang capital mo .. pero wala ka ni singko na net gains)

ako mismo patunay sa ganyan .. meron ako isang stock .. hinawakan ko at more than 50% na ang loss ko .. ayun .. hindi pa den umaakyat ...  magiging milyonaryo kaya ako kung ganun .. 50% ang loss at hindi pa den umaakyat? potah .. HINDE!!!

buti na lang exception ito to my rule yun stock na yun .. and my rule is .. to cut loss agad once the stock hits my cut loss price (which is the price just below the previous day's low) ... altho bihira nangyayari ito .. kasi pataas na yun stock lagi pag pumasok ako ... so hindi nangyayari na mag cutloss ako ...

so sa awa naman ng diyos ... multi-peso-naire na ako hahahaha :)